Màu Lặng - Muted Colours

Màu lặng là những màu pha trộn nhiều màu xám và có tông màu thấp. Những màu này nằm ở phần chuyển tiếp của bảng màu đơn sắc và toàn sắc. Tham khảo vài màu lặng bên dưới đây.

Thông tin lấy từ designbyjoyce.com

Bức hình chụp của chúng ta không nhất thiết phải chứa tất cả các màu của bảy sắc cầu vồng, mới được xem là thành công. Một bức hình lặng (Muted Image) chứa nhiều màu lặng để tạo sự hấp dẫn, thậm chí dùng các tông tương phản để tạo sự sống động. Tuy nhiên, một bức hình với hai màu đơn sắc là rất dễ thành công với thể loại này. Đơn sắc không có nghĩa chỉ có hai màu đen trắng mà chúng có thể là màu nhưng đơn sắc. Ví dụ như khi ta chụp hình màn sương mù của buổi ban mai, trời tuyết, chạng vạng, môi trường thiếu sáng, hoặc khung cảnh hoàng hôn. Lặng được hiểu là màu sắc hài hòa thường để tạo ra một bầu không gian gợi nhớ, cho dù bạn đang chụp chân dung, phong cảnh hay tĩnh vật.  Cần lưy ý đến điều này khi bố cục khung hình khung ảnh hoặc chọn lựa những đạo cụ.

Những khung cảnh tốt để thực hiện

Bức chân dung lãng mạn dựa vào sự tinh tế và không gian chứ không phải là một hình ảnh hoang dã trái ngược. Ví dụ sử dụng một bảng màu giới hạn các màu sắc hài hòa, hoặc đơn giản là một hậu cảnh không màu. Nếu bạn muốn một hình ảnh bình yên hoặc nhẹ nhàng, thì đừng khuấy động mọi thứ lên với các màu tương phản. Nhiều bức ảnh tĩnh vật vẫn rất thành công khi sử dụng  hạn chế các màu sắc. Hãy thử lựa chọn các hình nền, đối tượng và đạo cụ sao cho hài hòa hơn là tương phản với nhau. Hình ảnh đơn sắc ấn tượng hơn so với các màu tương phản mạnh mẽ. Bạn vẫn có thể tạo ra sự tương phản nhờ vào độ sáng hay tông ảnh, chứ không nhờ vào màu sắc. Và nếu bạn không tìm được một màu nền phù hợp với màu sắc của chủ đề, hãy chọn một hình nền trắng hoặc đen. Chủ đề có màu sắc  trên một nền không màu cũng là một dạng của tương phản! 

Thay đổi cài đặt trên máy ảnh

Chúng ta cần cài đặt cân bằng trắng trên máy ảnh để thay đổi cách ghi nhận màu sắc, nhưng cũng có những cách khác để thay đổi. Hầu như tất cả các máy ảnh cho phép kiểm soát và tùy chỉnh độ bão hòa, độ tương phản và mức độ các liên kết của các thông số này. Tăng độ tương phản cũng có xu hướng tăng độ bão hòa, và ngược lại. Nếu bạn muốn hình ảnh mạnh mẽ và độ bão hòa nhiều hơn, hãy tăng độ bão hòa trên máy ảnh.  Điều chỉnh trên máy ảnh sẽ tốt hơn nhiều so với khi làm trên các phần mềm biên tập. Dù hiệu quả trên máy tính có thể thấy rõ ràng hơn, nhưng chất lượng bị suy giảm và giả tạo. Nhiều máy ảnh cung cấp một cách tiếp cận khác, với tùy chọn 'Vivid', hoặc các phương thức 'Chrome'.  Tên chức năng có thể thay đổi tùy thuộc vào từng hiệu máy ảnh, nhưng nguyên tắc chung là như nhau, đây chỉ là các thiết lập độ bảo hòa và độ tương phản sẳn trên máy bởi nhà sản xuất. Bạn có thể chuyển sang chế độ điều chỉnh màu (Kelvin Color Temperature), để màu sắc mạnh mẽ hoặc tinh tế hơn, tùy thuộc vào chủ đề và phong cách bạn muốn chụp. 

Hình ảnh chiếc ghế than dây chơi vơi đã gây tác động bởi chính hình bóng của nó từ một hậu cảnh với màu sắc giới hạn. Nếu là một chiếc ghế màu đỏ thì nó sẽ chống lại bầu trời xanh này và sẽ tạo ra một hình ảnh hoàn toàn khác, và có lẽ ít hiệu quả hơn cho thể loại này.

 (Trích dịch từ tạp chí “Digital Camera – Chuyên đề về màu sắc”)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00