Làm sạch bụi cảm biến hình của máy ảnh (Dust-aid)

Có nhiều cách để thực hiện việc làm sạch cảm biến hình bên trong máy ảnh DSLR, một trong những cách đó, sử dụng silicone để lau khô. Đây là phương pháp được cho là có thể làm sạch ở mức độ hoàn toàn không còn bụi bám trên cảm biến hình. Thiết bị có tên là DUST-AID

Dust-aid là một hộp nhỏ, bên trong chứa 1 thanh chùi có cấu trúc như con dấu đóng hình chữ nhật và nhiều miếng silicone (6 miếng). Nguyên tắc hoạt động của nó khá đơn giản, dùng thanh con dấu chấm vào silicone sau đó chấm nhẹ vào bề mặt cảm biến và lấy bụi lên. Nguyên tắc này khác với các nguyên tắc truyền thống khác dùng chổi chuyên dụng quét qua lại, là nguyên nhân tạo nên các vết sướt trên bề mặt của nó. Công việc này hoàn toàn có thể làm ở nhà (dành cho người có kinh nghiệm), không làm hỏng cảm biến hình ảnh và có thể áp dụng an toàn trên bất kỳ bộ lọc cảm biến khác nhau (IDRS, Dichroic, ITO hay uncoasted sensor).

Do sử dụng silicone kết hợp với các loại dầu làm mềm, cho phép lấy sạch bụi và các xơ. Nó có khả năng chấm lau nhiều lần và có thể sử dụng trong một thời gian dài. Các chất kết dính được dùng để làm sạch bề mặt silicone, bảo đảm nó luôn luôn sạch. Vì bề mặt silicone có những cấu trúc rất nhỏ, hạn chế hình thành lớp đệm không khí. Khi chấm trên bề mặt lên trên cảm biến hình, các cấu trúc nhỏ này sẽ trải ra và dính chặt các hạt bụi hoặc xơ. Và khi nhấc lên, các cấu trúc này xếp lại giữ chất bẩn bên trong đồng thời loại bỏ lớp đệm không khí. Ở tình trạng này, nó sẽ giúp bề mặt giảm độ bám dính và tác động làm sạch bề mặt của thanh dấu chùi.

Do không sử dụng cao su hay nhựa tổng hợp trên bề mặt thanh chùi, nên khi sử dụng nó hoàn toàn giữ nguyên lớp dầu bảo vệ trên bề mặt cảm biến hình mà vẫn làm sạch bụi bám ở trên.

Một vài lưu ý, người dùng phải khóa gương lật trước khi tiến hành làm vệ sinh. Khi gương lật rơi xuống bất thình lình có thể làm kẹt thanh chùi và làm hư bề mặt cảm biến. Chỉ sử dụng nó cho người có kinh nghiệm. Thiết bị có thể mua trên ebay hoặc những cửa hàng máy ảnh chuyên nghiệp. 

(Biên soạn bởi theo www.dust-aid.com)

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00