Davis Ayer đằng sau bức hình chồng ảnh - Multi Exposure

Sinh ra và lớn lên ở Austin, Texas, Hoa Kỳ, máy ảnh đầu tiên Ayer sử dụng Canon AE-1 cũ do cha anh tặng như một món đồ chơi. Khi đang là học sinh trung học, anh bắt đầu đến với nhiếp ảnh dù chỉ để giải trí và thư giãn đầu óc sau giờ học. Các bức ảnh ban đầu chụp bạn bè nhanh chóng chuyển qua các bức chân dung hoặc ảnh cưới. Các bức ảnh của Ayer pha trộn giữ thế giới thực và vô thực. Các tác phẩm ấy được giới phê bình nghệ thuật chú ý vì những tư tưởng khác thường.

Ayer nói rằng “Tôi ít quan tâm đến chủ đề của bức chân dung so với các thứ khác nằm trong ảnh. Đứng trước một khung cảnh, tôi chỉ nghĩ nhiều về kỹ thuật. Ayer ảnh hưởng rất nhiều tính mỹ thuật trong văn hóa Nhật Bản và trường phái tối giản. Ayer thường sử dụng không gian âm để thay cho không gian chính của chủ đề trong ảnh chân dung. Vì thế phải tìm kiếm hậu cảnh sao cho thích hợp, tìm đúng góc chụp và đúng cảm xúc. Ayer không đạo diễn chủ đề khi chụp ảnh, đơn giản vì anh muốn các nhân vật được thể hiện tự nhiên. Anh thường lấy các bức ảnh của các nhiếp ảnh gia như Steven Shore, Joel Sternfeld và Andreas Gursky để tạo cảm hứng công việc của mình.

Nói về phong cách sáng tác, Ayer thích tạo mọi thứ, vốn trật tự, để trở nên hỗn loạn. Anh khai thác tính tiêu cực trong bức ảnh để tạo nên sự khác thường. Anh không thích mọi thứ giống như thực tế. Chẳng có gì thú vị khi nhìn mọi thứ chỉnh chu và hoàn hảo. Ayer thích cảm giác nhìn vào bức ảnh bị choáng ngợp bởi niềm vui lạc thú. Anh nói rằng các bức ảnh như vậy sẽ làm người xem mất một vài giây để chờ đợi những gì đang xảy ra. Các hình ảnh ngày nay dễ làm người xem lướt qua thay vì bắt chúng ta dừng lại và thực sự chú ý vào nó.

Dù sở hữu một máy ảnh DSLR, nhưng Ayer không thực sự thỏa mãn, vì đơn giản nó quá hoàn hảo. Bạn dễ dàng có được chính xác những gì mong muốn. Nó thật sự rất tốt cho rất nhiều nhiếp ảnh gia, nhưng đối với tôi, nó không hoàn hảo và có những khoảnh khắc máy ảnh số không thực sự thể hiện được. Với ảnh phim, chúng ta có thể thấy được sự khác biệt rõ ràng vì chúng hiện hữu thay vì chỉ nhìn thấy trên màn hình. Một trong những kỹ thuật yêu thích của Ayer là chức năng chồng ảnh. Anh rất thích nó, vì có khả năng tạo ra những hình ảnh mà thực tế không có được. Anh nói rằng, trong những lúc tình cờ chạm vào nút chụp khi dùng chức năng chồng ảnh, anh vô tình tạo ra những bức ảnh vô cùng thú vị. Ngoài ra, chơi với các hóa chất và kỹ thuật phòng tối làm thay đổi hình ảnh âm bản. Dù bức ảnh sau cùng thành công hoặc bị phá hủy do thực hiện sai về kỹ thuật, Ayer luôn giữ các phim âm bản lại trong căn phòng và để dành khi có cảm hứng sẽ xử lý lại theo cách của mình.

 

Một số tác phẩm của tác giả

 

 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00