Cảm nhận một triển lãm ảnh "Nhịp sống Sài Gòn"

 Tác giả: NAG. Trần Thế Phong

Triển lãm là một công trình hơn 60 tác phẩm ảnh màu, ghi lại cuộc sống thường nhật của Sài Gòn và những giá trị xưa và nay đang còn được gìn giữ.

Nhịp sống Sài Gòn là một công trình ảnh được NAG. Trần Thế Phong thực hiện trong quá trình tác nghiệp hàng ngày, nơi anh sống và lớn lên. Các bức ảnh ghi lại những hoạt động thường nhật, mượn bối cảnh đường phố để kết nối lại thành một nhịp điệu sống mang hơi thở Sài Gòn. Bộ ảnh bao trùm nhiều lãnh vực, từ kiến trúc, văn hóa, ẩm thực, du lịch, những giá trị xưa và nay và các hoạt động đậm tính nhân văn và nghĩa tình.   


Một điều đặc biệt ở tác giả, người xem có thể nhận ra các tác phẩm đâu đó của anh ngay cả khi không đề tên. đó chính là cái chất rất riêng đến từ cuộc sống mà anh đã mang vào ảnh.

Cho nên, bất kể là đề tài hay công trình ảnh nào, người xem sẽ thấy được những hình ảnh rất quen thuộc về đường phố và trẻ em, đan xen với cuộc sống mưu sinh vất vả nhưng luôn mang tinh thần lạc quan. Đó chính là những chất liệu đã làm nên phong cách ảnh mà tác giả đã theo đuổi và kiên định đi theo ngay từ những ngày đầu bước chân vào nhiếp ảnh.

Sài Gòn nơi nuôi sống và cưu mang bao con người lớn lên và thành công, trong đó có tác giả
Người xem không ngạc nhiên khi thấy được hình ảnh sinh hoạt rất đỗi bình  thường nhưng trở nên thiêng liêng và dung dị như chính cuộc sống mà người Sài Gòn bao thế hệ đã gìn giữ và tôn tạo. Vì bởi, ở đó tác giả, một đứa trẻ đường phố, đã lớn lên và trải nghiệm cuộc sống tự mưu sinh để được như ngày hôm nay. Đến với triển lãm để hiểu về anh, hiểu vì sao các tác phẩm của anh luôn mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Nếu ai đó hỏi rằng anh đã thực hiện bộ ảnh này trong bao lâu, thì chắc đó là một người xa lạ. đơn giản mỗi bức ảnh của anh là một hơi thở, nhiếp ảnh là cuộc sống vì thế không có thời gian bắt đầu hay kết thúc.
Khi chắc lọc lại, tác giả luôn có cho mình những thứ rất riêng. Cho nên, NAG. Trần Thế Phong đã cho ra được lần lượt nhiều công trình ảnh của riêng mình đều đặn trong nhiều năm.

Không để nhiều thứ tác động đến hình ảnh của mình, như các vấn đề kỹ thuật, thể loại ảnh, bố cục hoặc thủ pháp trong nhiếp ảnh, ảnh của anh đơn giản, về bản chất, là chân như hay bản năng thuần khiết. Chúng ta ít thấy những hình ảnh xa hoa trong ảnh của tác giả, đổi lại là cuộc sống trên những con đường, khu phố lao động nhưng luôn đầy tính nhân văn, đề cao sự lao động chân chính để sống. Vì thế các tác phẩm rất dễ được cảm nhận và đi vào lòng người. Đó cũng là thế mạnh mà ít ai có được.

Xem các tác phẩm của anh trong những ngày Sài Gòn trở lạnh, đâu đó bắt gặp làn khói bốc lên từ nồi nước lèo của món phở sáng, tiếng rao hàng văng vẳng bên tai, trong dòng người tấp nập qua lại, vẫn có những con người lẳng lặng mang từng bình nước, ổ bánh mì ra đường để chia sẻ cho những người ít cơ hội hơn trong cuộc sống. Vẫn còn những con đường ngập nước, nhưng cuộc sống mưu sinh vẫn diễn ra như bình thường. Chúng ta nhận ra một Sài gòn vô cùng dung dị, trong nhịp đập của cuộc sống thường nhật. Thật đáng trân trọng những phẩm chất cao đẹp, lòng nhân ái, nếp văn hóa và cả con người tại nơi này, mà “nhịp sống Sài Gòn” là một lời nhắn nhủ cho những người con đã lớn lên từ đây hay được cưu mang để mưu sinh phải có trách nhiệm gìn giữ và phát triển hơn nữa.

Xin cảm ơn tác giả.

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00