Cách chuyển một tấm hình màu sang trắng đen

Bài của Gatuna - The black cat photography

25/02/2010 – Chia sẻ trên blog của tác giả

Hôm nay chúng tôi giới thiệu đến các bạn một cách đổi một "bức hình màu" thành "trắng đen". Đây là phương pháp được rất nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nổi tiếng sử dụng. Dưới đây là bài viết của tác giả.

Lần đầu tiên đến với thế giới nhiếp ảnh, tác giả đã bị thu hút bởi những tấm hình trắng đen. Chúng cho ta thấy sự tinh khiết của nó trong nhiếp ảnh và khả năng truyền tải cảm xúc nghệ thuật mạnh mẽ đến người xem. Điều mà bà thường lầm tưởng, chỉ có thế giới màu sắc mới có khả năng như vậy. Tác giả đã viết một bài trên blog của mình để chia sẽ những kinh nghiệm trong việc chuyển đổi từ hình màu sang trắng đen, cách bà cũng được học từ một nhiếp ảnh tên Rob Carr (là một môn đệ của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người nổi tiếng Greg Gorman) Công việc được thực hiện trên Photoshop.

Khác với việc chuyển bức ảnh từ màu sang trắng đen bằng chức năng Grayscale hay Desaturate có sẳn trong photoshop. Chúng thường làm mất chi tiết ảnh, đặc biệt các vùng có màu trắng hay đen. Tấm hình sau khi chuyển bằng phương pháp nêu trên, thường thiếu sự tương phản và không có sức sống. Phương pháp mà bà muốn trình bày, phác thảo rõ ràng hơn những gì chúng ta muốn diễn đạt và làm rõ các chi tiết, để xác định phong cách riêng của mình. Bà nhấn mạnh rằng, để chuyển đổi này thành công, cần có hai yếu tố quan trọng, đó là kỹ thuật và tương phản.

Nhiệm vụ của chúng ta là tìm ra các khu vực khác nhau trên bức ảnh, xem xét vùng sáng tối và làm cho sự khác biệt này rõ hơn bằng cách chọn chúng và tạo lớp. Kế đến là dùng công cụ khác, giúp ta điều chỉnh lại các vùng sáng tối và màu trung tính. Sau đây là phương pháp mà bà muốn trình bày với chúng ta. Chúng tôi mượn một tấm ảnh trên flickr để minh họa cho bài học này.

  

1. Chuyển đổi hình ảnh của bạn sang chế độ Lab bằng cách chọn menu Image> Mode> Lab Color

    

2. Sau đó chúng ta chuyển đến khung CHANNEL và nhấp vào kênh Lightness

      

3. Bây giờ, chuyển chế độ hiện tại thành grayscale bằng cách chọn menu Image> Mode> Grayscale. Hệ thống sẽ cảnh báo các kênh không chọn (Lab, a & b) trong khung Channes sẽ bị xóa. Hãy bấm vào nút OK

        

4. Bước kế tiếp rất quan trọng, ta bấm chuột và giữ phím CTRL vào kênh còn lại duy nhất trong khung Channes và PS sẽ chọn tự động những vùng sáng nhất trong bức ảnh.

          

5. Chúng ta đảo ngược vùng chọn ở trên để chọn vùng xám (trung tính) bằng cách chọn menu Select->Inverse hay nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + I

6. Một lần nữa chuyển khung Channes sang khung Layer. Và chuyển chế độ Grayscale thành RBG bằng cách chọn menu Image > Mode > RBG Color

            

              

7. Lúc này phần lựa chọn vừa thực hiện ở trên vẫn nhấp nháy, ta tiến hành tạo ra một lớp mới  (Menu Layer > New > Layer).

                

8. Tô màu đen cho layer mới này bằng cách chọn menu Edit > Fill và chọn màu den (#0000).

                  

9. Tiếp theo thay đổi chế độ hòa trộn từ Nomal sang Multiply và giảm Opacity xuống 50% (Tùy vào bức ảnh và hiệu quả hình ảnh mình muốn)

                    

10. Nhấn tổ hợp phím ALT + CTRL + SHIFT + E để tạo một lớp mới bằng cách trộn các layer có sẵn lại với nhau. Chuyển chế độ hòa trộn layer này thành Overlay và opacity khoảng 20%.

                      

11. Tiếp tục với layer này bằng cách chọn Filter > Other > High Pass với bán kính khoảng 50 px Filter> Other> High Pass.

                        

12. Cuối cùng ta chỉnh tones màu cho layer này bằng cách nhấp đôi vào nó. Một hộp thoại Layer style xuất hiện. Chọn "Blend If" ở cuối màn hình là GRAY. Chúng ta lần lượt cài các thông số như hình bên dưới đây (nhớ cần giữ phím ALT trong khi sử dụng chuột để điều chỉnh các thông số)

                          

Chú ý: Chúng ta có thể thay các bước 10,11 và 12 bằng hai bước đơn giản hơn dưới đây, đều cho hiệu quả tương tự.

- Tạo một layer mới từ layer nền (background) bằng cách chọn layer nền và bấm tổ hợp phím Ctril-J, từ layer mới này chúng ta chọn menu Filter > Other > High Pass với bán kính là 10.
- Khi bộ lọc High pass đã xong ta thay đổi chế độ hoà trộn của lớp đó thành "Hard Light"và giảm Opacity của nó đến 25%. Hãy nhớ rằng bạn có thể tùy chỉnh thông số này để có được bức ảnh như ý thích của bạn.

Bây giờ bạn đã có một tấm ảnh ưng ý và đó là tất cả những gì tác giả muốn chia sẻ với bạn. Tác giả cho rằng, đó là cách dễ nhất mang lại thành công. Vì có nhiều cách làm khác nhau trong photoshop có thể tạo ra những hình ảnh ấn tượng mà chúng ta có thể không biết. Hy vọng bài học trên làm bạn thấy thú vị. Hãy so sánh 2 bức hình dưới đây, tấm bên trái được làm theo phương pháp ở trên và tấm bên phải được làm theo chuyển đổi thông thường (grayscale)

                            

Chú ý: Hướng dẫn này sử dụng Adobe photoshop CS5, các thứ tự và bố trí trên menu có thể khác, nếu bạn sử dụng phiên bản trước đó.

Dich và biên soạn theo hướng dẫn của tác giả http://theblackcat-photography.blogspot.com

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00