Ảnh đoạt giải sáng tạo của National Geography là giả?

 

 

Bức ảnh bên chụp bằng Drone đoạt giải Sáng Tạo (Creativity) năm 2017 của National Geography. Đây là bức ảnh chụp 2 chú bò trắng và đen trên bãi biển của tác giả LukeMaximoBell tại Nam Phi. Bức ảnh khá tốt về nội dung, khoảnh khắc và bố cục. Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu bức ảnh đoạt giải sáng tạo, nhưng khi quan sát kỹ thấy có những vấn đề không tự nhiên, có thể bức ảnh đã được can thiệp bằng phần mềm xử lý ảnh.

Phân tích

Bóng đổ của hai chú bò không tự nhiên, phần bóng lưng có viền tím nghi ngờ lỗi do xử lý ảnh.  Vùng bóng đổ hoàn toàn đen đặc không có chi tiết. Kích thước bóng đổ rất lớn và không đúng theo tỷ lệ của vật thể, đặc biệt phần chân kéo dài, phần thân mình và nhất là phần đầu bò đang nhìn về một hướng nhưng phần bóng đổ thể hiện không như thực tế. Chiếu theo trục thì phần bóng không thể ngó thẳng như vậy mà phải ẩn đi phần mõm.  Quan sát kỹ độ phân giải dễ thấy rằng chú bò đen sắc nét hơn chú bò trắng và đường biên giao tiếp với vùng nước quá nét, nên có thể chú bò này được ghép thêm vào.

Với những phân tích trên, chúng ta sẽ tìm câu trả lời thông qua một ứng dụng nhận dạng ảnh để khẳng định bức ảnh thật hay nguỵ tạo.  Nhờ vào công cụ phân tích ảnh có trên internet tại địa chỉ https://29a.ch/photo-forensics/#forensic-magnifier để đưa ra những nhận định như sau.

Chứng minh

Với công cụ Magnifier cho thấy độ phân giải của phần nước và phần bóng đổ hoàn toàn khác nhau.

Nhận định trên càng rõ hơn qua công cụ phân tích nhiễu ảnh (Noise Analysis). Thông thường nhiễu trong toàn bộ bức ảnh là hoàn toàn giống nhau, nhưng nhiễu ở 2 vùng ảnh nước (vòng đỏ bên phải) và bóng đổ (vòng đỏ bên trái) là khác biệt.

Tương tự, khi dùng công cụ Noise Analysis ta thấy vùng biên của chú bò trắng với phần nền (vòng đỏ bên phải) rất đều và tương đồng, trong khi vùng biên chú bò đen (vòng đỏ bên trái) phần nhiễu không giống nhau, còn thấy cả đường cắt chưa xử lý.

Phần kết

Với những phân tích trên, chắc chắn bức ảnh này là không phải nguyên thủy. Hai bóng đổ được ngụy tạo vào bằng phần mềm xử lý ảnh. Chú bò thứ 2 có thể được ghép vào bức ảnh. Bạn đọc hoàn toàn có thể tự kiểm nghiệm bức ảnh này bằng công cụ trên. Tác giả có xứng đáng nhận giải thưởng này hay không? Tuy nhiên nếu nhận định trên là đúng, thì vì sao ban tổ chức và thành viên ban giám khảo, là những người rất có kinh nghiệm trong việc biên tập ảnh của một tổ chức lớn, lại để lọt sổ bức ảnh này.

 

O'kmia Trắng Đen Magazine

 

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00