Vì sao bức ảnh này đoạt giải nhiếp ảnh gia du lịch của năm

Tác giả: GMB Akash
Bức ảnh đã đoạt giải Nhiếp ảnh gia du lịch của năm 2009 - TPOTY

"Với hệ thống đường sắt dài gần 3.000 km phục vụ khoảng 65 triệu lượt khách mỗi năm. Các con  tàu trở nên nhỏ bé, vì thế người dân không chỉ ngồi bên trong toa tàu, mà còn ngồi cả trên nóc tàu hay bám sát hai bên hông. Hàng năn, xảy ra nhiều tai nạn khiến nhiều người bị chết hoặc thương tật"

Bức ảnh nằm trong bộ ảnh của NAG. GMB Akash, người Bangladesh, nói về cuộc sống trên các chuyến tàu đi lại hằng ngày trên đất nước của anh. Bức ảnh ghi lại cảnh một phụ nữ trẻ ngồi trên trục nối toa của một chuyến tàu tốc hành ở Bangladesh để tránh trả tiền vé. Dù động cơ của hành động này là gì, nhưng người xem thấy được sự rủi ro về tai nạn và sự mạo hiểm về tính mạng của người phụ nữ này.

Điều gì xảy ra, nếu cánh cửa toa mở ra hay một cú thắng gấp từ con tàu hoặc cơn buồn ngủ ập đến. Bức ảnh ghi nhận ở góc ảnh cao, cho thấy thân phận nhỏ bé và thấp kém của nhân vật. Cái thu mình cho thấy sự sợ hãi và đầy lo lắng. Tất cả giao phó cho cái tay cầm nhỏ bé và cả cách cầm ngược mong manh.

Bức ảnh thể hiện xuất sắc giữa tĩnh và động, thông điệp mạnh mẽ, không chỉ đến từ hình ảnh mà còn cả về cảm xúc rung chuyển và cái dáng ngồi rất đơn độc được bố cục ngay trung tâm bức ảnh, từ đó đưa người xem những cảm xúc khác nhau khi xem.

Vấn đề được đặt ra, liệu người phụ nữ này có một chọn lựa nào khác hay không, hay đó là sự chọn lựa duy nhất. Nếu vậy, người xem cảm thấy xót xa cho người dân trước sự thờ ơ của chính phủ. Bức ảnh đã tác động rất mạnh đến người xem và rất xứng đáng nhận giải thưởng vì làm thay đổi nhận thức của con người  trong xã hội và có thể tác động đến chính phủ trong tương lai.

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00