PHOTOSHOP: sự khác biệt giữa VIBRANCE & SATURATION

Cả 2 công cụ Vibrance và Saturation đều được sử dụng để chỉnh cường độ màu trong ảnh. Tuy nhiên cả 2 được thiết kế cho từng mục đích riêng biệt. Hãng Adobe thiết kế mới công cụ Vibrance sau này, để duy trì chất lượng ảnh chân dung khi chỉnh màu sắc. Bài viết sau đây sẽ định nghĩa các công cụ, phân tích và đưa ra hướng dẫn để người dùng hiểu được nguyên tắc hoạt động và chỉnh màu hiệu quả.

Vibrance tăng cường độ các màu sắc, nhưng chỉ áp dụng một số màu chưa đạt độ bão hòa, đồng thời cố gắng duy trì màu sắc tông màu da để chúng trông tự nhiên, cũng như duy trì cường độ các màu đã sáng. Sử dụng cho ảnh chân dung.


Saturation khác với Vibrance, Saturation tăng tất cả các màu có trong ảnh, bao gồm cả tông màu da. Điều này không tốt cho ảnh chân dung, nhưng hiệu quả với ảnh phong cảnh, đặc biệt những ảnh có nhiều tông màu chưa đạt độ bão hòa.

Sự khác biệt

Sau đây là phần minh họa 2 công cụ Saturation và Vibrance trên 2 ảnh phong cảnh và chân dung. Ảnh nằm bên trái được xử lý bằng công cụ Saturation và ảnh nằm bên phải xử lý bằng công cụ Vibrance. kết quả cho thấy công cụ Saturation rất thích hợp để xử lý ảnh phong cảnh, trong khi công cụ Vibrance lại có ưu thế với ảnh chân dung về tông màu da tự nhiên.


2 công cụ này đều có trên ứng dụng Camera Raw của Photoshop hay Lightroom. Hoặc sử dụng bộ lọc Camera Raw Filter trong menu Filter.

01 Saturation
Saturation xử lý màu xanh lam (bên trái) rất tự nhiên không bị bão hòa như khi dùng công cụ Vibrance. Tuy vậy công cụ Saturation có khuynh hướng đẩy các màu đỏ đến mức bão hòa trong khi kênh màu lục (bên phải) gần như được duy trì như nguyên bản.

02 Vibrance
Vibrance làm ngược với công cụ Saturation, Vibrance có khuynh hướng đẩy cao kênh màu lam (bên trái) nhưng duy trì kênh màu đỏ ở mức cận bão hòa để giữ màu da, trong khi kênh màu lục (bên phải) được duy trì nguyên bản giống công cụ Saturation.

Bạn cần Đăng nhập trước khi bình luận cho chủ đề này. Cám ơn bạn.

Trang công nghệ Trắng Đen

Khảo sát

Thương hiệu máy ảnh DSLR nào được bạn yêu thích nhất

Canon - 62.5%
Nikon - 12.5%
Panasonic - 12.5%
Pentax - 0%
Samsung - 12.5%
Sony - 0%

Tổng bình chọn: 8
Khảo sát đă kết thúc lúc: 28 01 2014 - 00:00